ที่สุดของรถไฟไทย

ที่สุดของรถไฟไทย


สถานีรถไฟ-ที่หยุดรถ ที่ตั้งอยู่ใกล้กันมากที่สุด

การเคหะ - รางสะแก ระยะห่าง 0.30 กม.

บางซื่อ - บางซื่อ2 ระยะห่าง 0.37 กม.

อุรุพงษ์ - ยมราช ระยะห่าง 0.47 กม.

บางบอน - การเคหะ ระยะห่าง 0.47 กม.

ดอนเมือง - ตลาดใหม่ดอนเมือง ระยะห่าง 0.52 กม.

มักกะสัน - ราชปรารภ ระยะห่าง 0.58 กม.

ธนบุรี - จรัญสนิทวงศ์ ระยะห่าง 0.67 กม.

หัวตะเข้ - พระจอมเกล้า ระยะห่าง 0.75 กม.

บ้านแหลม - ท่าฉลอม ระยะห่าง 0.84 กม.

หลักหก - คลองรังสิต ระยะห่าง 0.87 กม.

ราชปรารภ - พญาไท ระยะห่าง 0.92 กม.

จันเสน - โรงเรียนจันเสน ระยะห่าง 0.97 กม.

ราชบุรี - สะพานจุฬาลงกรณ์ ระยะห่าง 1.02 กม.

อุรุพงษ์ - พญาไท ระยะห่าง 1.03 กม.

สถานีรถไฟที่ตั้งอยู่ไกลกันที่สุด

ชุมทางหนองปลาดุก - สุพรรณบุรี ระยะห่าง 77.41 กม.

อุดรธานี - หนองคาย ระยะห่าง 52.26 กม.

ที่วัง - ห้วยยอด ระยะห่าง 35.25 กม.

บ้านแหลม - แม่กลอง ระยะห่าง 33.57 กม.

สระแก้ว - วัฒนานคร ระยะห่าง 31.61 กม.

ชุมทางทุ่งโพธิ์ - คีรีรัฐนิคม ระยะห่าง 31.00 กม.

ชุมทางคลอง 19 - องครักษ์ ระยะห่าง 29.40 กม.

ห้วยยอด - ตรัง ระยะห่าง 28.46 กม.

ชุมทางหาดใหญ่ - คลองแงะ ระยะห่าง 24.06 กม.

ลำนารายณ์ - สุรนารายณ์ ระยะห่าง 23.00 กม.

ชุมทางรถไฟที่อยู่ใกล้กันที่สุด

ชุมทางบางซื่อ2 - ชุมทางตลิ่งชัน ระยะห่าง 14.29 กม.

ชุมทางทุ่งสง - ชุมทางเขาชุมทอง ระยะห่าง 24 กม.

ชุมทางฉะเชิงเทรา - ชุมทางคลอง 19 ระยะห่าง 24.43 กม.

ชุมทางบ้านภาชี - ชุมทางแก่งคอย ระยะห่าง 35.15 กม.

ชุมทางศรีราชา - ชุมทางเขาชีจรรย์ ระยะห่าง 49.39 กม.

 สถานีรถไฟ/ที่หยุดรถต่างๆ

สถานีระดับ 1 ที่มีรางหลีกน้อยที่สุด คือ สถานีรถไฟปัตตานี

สถานีรถไฟแห่งเดียวที่มีเจ้าของร่วม 2 ชาติ คือ สถานีรถไฟปาดังเบซาร์

ย่านรถไฟที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย คือ ย่านสถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่

สถานีระดับพิเศษแห่งเดียวที่ไม่มีการโดยสาร คือ สถานีรถไฟ ICD ลาดกระบัง

ที่หยุดรถเพียง 2 แห่งที่มีขบวนรถเร็วหยุดรับ-ส่งผู้โดยสาร คือ ที่หยุดรถไฟกะปาง (ขบวน 167/168) และ ที่หยุดรถไฟจรัญสนิทวงศ์ (ขบวน 177/178)

สถานีปลายทาง (เส้นทางหลัก) ที่มีขบวนรถเข้า-ออกมากที่สุด ไม่นับหัวลำโพง คือ สถานีรถไฟอุบลราชธานี จำนวน 22 ขบวน/วัน

สถานีปลายทาง (เส้นทางแยก) ที่มีขบวนรถเข้า-ออกมากที่สุด ไม่นับหัวลำโพง คือ สถานีรถไฟธนบุรี จำนวน 12 ขบวน/วัน

 อุโมงค์

อุโมงค์รถไฟที่ยาวที่สุดในประเทศไทย คือ อุโมงค์ขุนตาล ความยาว 1,352 เมตร

อุโมงค์รถไฟที่ไม่ได้ลอดใต้ภูเขา แห่งเดียวในประเทศไทย คือ อุโมงค์หัวหิน(บ่อฝ้าย) ลอดใต้ทางวิ่งสนามบินหัวหิน

จำนวนสถานีรถไฟ

จังหวัดที่มีสถานีรถไฟมากที่สุดคือจังหวัดนครราชสีมามี 39 สถานี

จังหวัดที่มีสถานีรถไฟน้อยที่สุดคือจังหวัดสุพรรณบุรีมี 1 สถานี

[แก้] สถานีรถไฟที่มีชื่อประจำจังหวัด แต่ไม่ได้ตั้งอยู่ในอำเภอเมือง

สถานีรถไฟอุบลราชธานี ตั้งอยู่ในอำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี

สถานีรถไฟสุราษฎร์ธานี ตั้งอยู่ในอำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี

สถานีรถไฟปัตตานี ตั้งอยู่ในอำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี

สถานีรถไฟที่เป็นย่านสินค้า

สถานีรถไฟเชียงใหม่ ขบวนรถสินค้าทั่วไปที่ 601/602 และ ขบวนรถน้ำมันที่ 641/642

สถานีรถไฟลำพูน ขบวนรถปูนซีเมนต์ที่ 693/694 (ปัจจุบันนี้ไม่มีเดิน แต่จะฝากพ่วงมากับขบวนที่ 641/642 แทน)

สถานีรถไฟแม่เมาะ ขบวนรถปูนซีเมนต์ที่ 603/604

สถานีรถไฟบึงพระ ขบวนรถน้ำมันดิบหลายขบวน

สถานีรถไฟนครลำปาง ขบวนรถก๊าซที่ 651/652 และขบวนรถน้ำมันที่ 643/644, 673/674

สถานีรถไฟนครสวรรค์ ขบวนรถก๊าซที่ 655/656

สถานีรถไฟพหลโยธิน ขบวนรถสินค้าทั่วไปหลายขบวน

สถานีรถไฟอุบลราชธานี ขบวนรถน้ำมันที่ 541/542

สถานีรถไฟขอนแก่น ขบวนรถน้ำมันที่ 535/536

สถานีรถไฟสำราญ ขบวนรถก๊าซที่ 531/532, 533/534

สถานีรถไฟชุมทางถนนจิระ ขบวนรถบรรทุกตู้สินค้าที่ 501/502

สถานีรถไฟบ้านเกาะ ขบวนรถบรรทุกตู้สินค้าที่ 539/540

สถานีรถไฟท่าพระ ขบวนรถบรรทุกน้ำตาลที่ 2019/2020

สถานีรถไฟบ้านช่องใต้ ขบวนรถปูนซีเมนต์ที่ 521/522, 523/524

สถานีรถไฟหินลับ ขบวนรถปูนซีเมนต์ที่ 581/582, 583/584, 585/586

สถานีรถไฟท่าเรือแหลมฉบัง และ ICD ลาดกระบัง ขบวนรถบรรทุกตู้สินค้าหลายขบวน

สถานีรถไฟเปรง ขบวนรถปูนซีเมนต์ที่ 565/564, 567/566

สถานีรถไฟชุมพร

สถานีรถไฟสุราษฎร์ธานี

สถานีรถไฟชุมทางทุ่งสง

สถานีรถไฟควนเนียง ขบวนรถปูนซีเมนต์ที่ 721/722

สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ มีย่านรถสินค้าใหญ่ที่สุดในประเทศไทย